Fendi – túi xách thời trang Ý

Thời trang Ý đã phát triển rất rực rỡ và đầy đủ với những cái tên nổi tiếng như Valentino, Giorgio, Armani, Robertto Cavali, Gianfranco Ferre, Missoni… Tuy nhiên, cũng giống như Hermès với thời trang Pháp, người ta không thể không nhắc đến cái tên Fendi trong thời trang Ý.

Fendi không chỉ là một thương hiệu đồ phụ trang thành công và nổi tiếng nhất của thời trang Italia mà còn là thương hiệu hiếm hoi được tạo nên bởi những người phụ nữ. Và có lẽ vì thế mà mỗi cái thắt lưng, kính, ví… đặc biệt là túi xách mang thương hiệu Fendi đều toát lên một vẻ nữ tính quyến rũ vô cùng.

Fendi - túi xách thời trang Ý

Từ cửa hàng nhỏ đầu tiên từ năm 1925, Fendi đã được tôn vinh và trình diễn ở những nơi sang trọng, thu hút nhất. Fendi là thương hiệu thời trang Ý đầu tiên được trình diễn trên Vạn Lý Trường Thành, là thương hiệu phát triển qua ba thế hệ những người phụ nữ mang họ Fendi, là thương hiệu mang trong nó cuộc hành trình như là một trong những huyền thoại đẹp đẽ nhất của thời trang Ý.

1. Sự hình thành và phát triển của thương hiệu FENDI:

Adele Casagrande là một phụ nữ bình thường nhưng yêu thời trang tại Ý. Bà sinh năm 1897. Năm 22 tuổi, bà mở một cửa hàng nhỏ bán đồ lông và da thú ở Rome – Ý. Thương hiệu Fendi lừng danh khởi nguồn từ cửa hàng nhỏ này.

Năm 1925, Adele kết hôn với Edoar do Fendi và cửa hàng thời trang nhỏ của bà đổi tên là Fendi. Nhà Fendi có 5 chị em gái gồm Paola, Anna, Franca, Carla và Alda. Khi cha họ chết năm 1954, 5 cô con gái nhận tiếp quản công việc kinh doang của Fendi và bắt đầu mở rộng phát triển nó. Mẹ của họ, bà Adele Casagrande Fendi mất năm 1978.

5 chị em nhà Fendi

Dòng sản phẩm đầu tiên mà 5 chị em Fendi giới thiệu gây được tiếng vang lớn là đồ lông. Họ đã kết hợp sự trẻ trung với những cách tân táo bạo khiến những chiếc áo lông cổ điển mang một sức quyến rũ riêng.

Năm 1962, 5 người phụ nữ của Fendi bắt đầu thuê Karl Lagerfeld chỉ là một nhà thiết kế trẻ có tiềm năng, nhưng sự đánh giá tinh tường của 5 cô gái nhà Fendi tỏ ra vô cùng chính xác. Với sự kết hợp này, Fendi ngày càng đạt được những thành công to lớn và Karl Lagerfeld trở thành một trong những nhà thiết kế thành công nhất hiện nay. Có lẽ bởi vậy mà ngay cả khi đã trở thành nhà thiết kế chính của Chanel và có một thương hiệu thời trang mang tên mình, Karl Lagerfeld vẫn làm việc cho Fendi.

Chính Lagerfeld là người đã sáng tạo ra logo của Fendi với hai chữ F úp vào nhau – logo ấn tượng và độc đáo này luôn được những người yêu thích thời trang săn tìm. Chưa ở đâu như ở Fendi lại có nhiều nhà thiết kế chính như vậy cho một thương hiệu, cũng chưa đâu như ở Fendi lại có sự làm việc và kết hợp ăn ý giữa những nhà thiết kế.

Họ đã làm việc cùng nhau, Paola làm chủ dòng sản phẩm đồ da, Anna thiết kế túi và các đồ phụ tùng khác, Fraca điều hành những cửa hàng vali và đồ da, Alda quản lý cửa hàng đồ lông thú, Carla là cố vấn chung và Karl Lagerfeld thiết kế trang phục.

Những đứa con của 5 chị em gái cũng lớn lên trong việc thiết kế và buôn bán của gia đình. Cùng với sự xuất hiện của thế hệ phụ nữ thứ ba nhà Fendi, năng lực thiết kế của thương hiệu này ngày càng phát triển. Chỉ riêng Silvia – cô con gái nhỏ của Anna – người chị em thứ hai trong gia đình Fendi đã có thể cho ra dòng sản phẩm của riêng mình – Fendissime, sau này trở thành một trong những dòng sản phẩm bán chạy nhất của Fendi.

Năm 1966, Fendi giới thiệu bộ sưu tập đồ da cao cấp đầu tiên. Bộ sưu tập gây được tiếng vang lớn với thời trang Ý vì vẻ sang trọng và vô cùng quyến rũ từ chất liệu cho đến những thiết kế tuyệt đẹp. Bộ sưu tập đánh dấu Fendi chính thức trở thành một trong những thương hiệu thời trang cao cấp tại Ý.

Năm 1969, Fendi giới thiệu bộ sưu tập đồ may sẵn đầu tiên, đánh dấu sự xâm lấn của Fendi với thị trường hàng may sẵn. Bộ sưu tập này ra đời nhờ có đóng góp lớn của Karl Lagerfeld.

Năm 1990, Gianbattista Valli được tôn vinh là nhà thiết kế của năm do sự thành công ấn tượng của dòng sản phẩm Fendissime. Cũng trong thời điểm này, khoảng 100 cửa hàng cao cấp Fendi được tìm thấy hầu hết ở các thành phố lớn trên thế giới như London, Paris, New York…

Năm 1999, Fendi bán 51% cổ phần cho liên doanh Prada/LVMH. Có thông tin đồn đại rằng giữa những thành viên trong gia đình đã tranh cãi về quyết định này. Năm 2000, Patrizio Bertelli bán 25% cổ phần Prada cho LVMH. Do đó hiện giờ LVMH đang sở hữu phần lớn cổ phần Fendi.

Sau 80 năm phát triển, Fendi đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất tại Ý. Sản phẩm được ưa chuộng nhất của thương hiệu này là túi xách và những đồ phụ trang với sự tinh tế, nữ tính và sành điệu. Nếu những cái tên như Valentino, Giorgio Armani đã định hình phong cách sang trọng của thời trang Ý thì Fendi chính là người đã đưa sự sang trọng ấy vào từng chi tiết nhỏ của đồ phụ trang.

2. Hai nhà thiết kế của Fendi

Lịch sử của Fendi không phải là quá trình trưởng thành của một nhà thiết kế mà là sự kết hợp giữa một người phụ nữ mang họ Fendi và nhà thiết kế tài năng Karl Lagerfeld. Mời Karl Lagerfeld về làm việc cho Fendi là một quyết định tuyệt vời. Bởi lẽ, người đàn ông này là một trong những người quan trọng nhất trong dòng chảy thời trang cuối thế kỷ XX. Sự tinh tế và táo bạo của những thiết kế mang tên Karl Lagerfeld đã quyến rũ hàng triệu fan thời trang của thế giới.

Họ chạy theo bất kỳ thứ gì được ông tạo ra – nước hoa, quần áo, trang sức, hay phụ kiện – dù chúng là những sản phẩm mang tên ông hay được ông thiết kế cho Fendi. Sự nổi tiếng và quyền lực của Karl Lagerfeld trong thế giới thời trang chỉ có thể giải thích bằng tài năng thiết kế tuyệt vời. Karl có biệt tài mang đến sức trẻ và sự sáng tạo không ngừng của ông trong từng thiết kế, hơn thế, ở ông, thời trang không phải là một thứ cao vời xa xỉ, nó trở nên gần gũi với cuộc sống.

Lagerfeld luôn thích tỏ ra mình là người nông cạn trong khi thực tế ông sở hữu trên 150.000 cuốn sách, am hiểu văn học châu Âu thế kỷ 17, 18, 19 có thể đọc những tác phẩm nguyên bản bằng 4 thứ tiếng, và có thể giải thích các quan điểm kiến trúc của những bậc thầy như Peter Behren, Gropius và Le Corbusier.

Karl vừa là một nhà thiết kế, vừa là một nhiếp ảnh gia, một chuyên gia trong lĩnh vực ăn kiêng, một nhà xuất bản, một nhà thơ, chủ của một tiệm sách. Chính sự nghiêm túc và am hiểu ấy đã đưa Karl Lagerfeld lên vị trí những nhà thiết kế hàng đầu thế giới và Fendi với những thiết kế của Karl Lagerfeld đã luôn được đón đợi.

Nhà thiết kế thứ hai làm nên sức cuốn hút của Fendi chính là Silvia Fendi – Cô cháu gái thuộc thế hệ thứ ba của dòng họ Fendi. Khi Silvia chỉ mới 4 tuổi thì Karl Lagerfeld đã trở nên nổi tiếng vào năm 1965, vậy nhưng, 40 năm sau, họ đã trở thành cặp đôi thiết kế vô cùng ăn ý cho thương hiệu Fendi. “Ngày nay mọi thứ thay đổi, nhưng tinh thần của Fendi thì vẫn giữ nguyên vẹn. Tôi muốn được thấy những sản phẩm mang trong nó đầy đủ sự thông minh hoàn hảo của người đã thiết kế” – Silvia Fendi tâm niệm như vậy trong từng thiết kế của mình.

Từ những năm tháng tuổi thơ, Silvia đã được sống trong bầu không khí thời trang. Mẹ của cô – bà Anna là người có năng lực thiết kế nhất trong 5 chị em nhà Fendi. Quá trình học tập của Silvia bắt đầu từ rất sớm khi cô nhìn Karl Lagerfeld làm việc vào những năm 70, 80 khi đó cô mới 10 tuổi. Sau đó, Silvia Fendi được đào tạo tại những trường thiết kế nổi tiếng nhất ở Ý, rồi đến London, Paris. Khi tốt nghiệp, Silvia bắt đầu với cửa hàng của Fendi tại Los Angeles.

Năm 1987, Silvia tự mình thiết kế và cho ra đời dòng sản phẩm Fendissime đã chinh phục cả thế giới.

Năm 1992, Silvia Fendi trở thành người phụ nữ có năng lực thiết kế nhất của Fendi. Cô là nhà thiết kế chính cho dòng sản phẩm may sẵn, sản phẩm từ đồ da, giày và phụ trang. Với tài năng và sự khéo léo, mùa đông 1997 – 1998, dòng túi xách tay Fendi Bangette do Silvia thiết kế đã gây tiếng vang lớn với thời trang thế giới.

Fendi Bangette giới thiệu những chiếc túi xách phù hợp với từng phong cách cá nhân, mỗi chiếc túi mang đậm dấu ấn tính cách của người mang nó. Những thiết kế đó đã mang đến cho Fendi giải thưởng cho đồ phụ trang xuất sắc nhất mùa xuân 2000 do Hiệp hội thời trang quốc tế trao tặng.

Sự thành công của một thương hiệu thời trang bất kỳ bao giờ cũng xuất phát từ năng lực thiết kế. Fendi với sự kết hợp giữa Karl Lagerfeld và Silvia Fendi đã được cả thế giới thời trang đón nhận bởi sự trẻ trung, sáng tạo, sang trọng và tinh tế trong từng thiết kế.

3. Phong cách Fendi

Sản phẩm được ưa chuộng và biết đến nhiều nhất mang thương hiệu Fendi được tung ra thị trường chưa bao giờ gây thất vọng mà ngược lại luôn tại ra những cơn sốt. Và chúng luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các sao như: Paris Hilton, Jessica Biel, Hilary Duff, Hilary Swank… Túi xách của Fendi đươc ưa thích không chỉ bởi chất liệu da cao cấp, chọn lọc mà còn bởi nó thể hiện được cá tính, sự tươi trẻ và phong cách nữ tính khó trộn lẫn.

Trong khi những chiếc túi của Louis Vuitton nhấn vào sự sang trọng với những chiếc túi hình khối hộp, màu sắc quý phái, túi của Hermes với những đường dây xích cá tính và khỏe khoắn thì túi xách của Fendi đơn giản mang trong nó một phong cách nữ tính, nổi bật với những đường chỉ thêu, màu sắc bắt mắt và dáng túi mềm mại.

Nhưng mỗi chiếc túi Fendi đều được đảm bảo chất lượng. Tạp chí Forbers đã từng xếp loại những chiếc túi đắt giá nhất thế giới và kết quả là chiếc túi xách tay đắt nhất thế giới hiện nay là chiếc B.Bag của hãng Fendi với giá bán 27.700 USD làm bằng da cừu non. Mặc dù giá cực kỳ đắt đỏ nhưng đây cũng là mẫu túi bán chạy nhất của Fendi vì sự sang trọng và nữ tính của nó. Fendi Banguette là dòng sản phẩm túi xách được ưa chuộng nhất của Fendi với tài năng thiết kế của Silvia.

Thứ hai là sản phẩm da và lông thú. Thời trang từ những chiếc áo hay chiếc túi làm từ lông thú của Fendi thực sự quyến rũ. Trong màn trình diễn đại hoành tráng vào ngày 19/10/2007 trên Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc, người ta đã chứng kiến 88 siêu mẫu tham gia trình diễn những bộ trang phục tinh tế từ da và lông thú của Karl Lagerfeld. Những bộ sưu tập này là sự hòa quyện đầy sắc màu của chất liệu lông thú, lụa và được nhấn bởi những chiếc dây lưng to bản và những chiếc túi Banguette đặc trưng của Fendi. Một bộ sưu tập đủ để khẳng định sản phẩm đặc trưng và lợi thế của Fendi.

4. Vì sao Fendi trở thành thương hiệu thời trang nổi tiếng Thế giới?

Ngoài tài năng của các nhà thiết kế, làm nên thành công của Fendi chính là những sản phẩm truyền thống mà Fendi hướng tới. Thời trang Ý phát triển đa dạng và đầy đủ với tất cả trang phục sang trọng, dạ tiệc nhưng dường như vẫn thiếu một thương hiệu hoàn hảo cho đồ phụ trang.

Vì thế, người ta có thể chọn trang phục của Valentino, Moschino nhưng sẽ chọn phụ trang của Fendi. Đồ phụ trang có thể không dễ gây cơn sốt như trang phục nhưng chúng vẫn có sức hút riêng với người hâm mộ thời trang.

Thêm vào đó là chiến lược của Fendi trong việc cá biệt hóa những sản phẩm của mình. Những sản phẩm của Fendi luôn thể hiện một cá tính riêng để phù hợp nhất với từng khách hàng. Thậm chí trong những chiến lược quảng cáo của mình, Fendi còn mời ngay chính những người mẫu nổi tiếng tham gia thiết kế.

Nhân dịp kỉ niệm 10 năm của mẫu túi Baguette, Fendi đã tổ chức buổi triển lãm nghệ thuật FENDI 10 + ở các nơi trên thế giới. Đồng thời, Fendi cũng đã mời các ngôi sao nổi tiếng cùng phát huy khả năng sáng tạo của mình trên túi Baguette xách bằng vải bố màu trắng.

Tại Singapore, nữ diễn viên khả ái Phạm Văn Phương, đã thể hiện sự khéo kéo của cô trong một chiếc túi xách đầy sáng tạo với một chú gấu nhỏ màu xanh của Fendi trang trí. Sản phẩm được Phạm Văn Phương giải thích rất ý nghĩa rằng: “Đây là chiếc giỏ xách tượng trưng cho vườn hoa của cuộc đời, tôi chọn màu trắng cho chiếc túi vì tôi tin rằng, mỗi người chúng ta đều có khả năng tô thêm màu sắc phong phú cho cuộc sống của mình. Về chú gấu màu xanh lá, tôi rất coi trọng việc bảo vệ môi trường và luôn tin tưởng rằng chỉ cần mỗi người bỏ ra một phần sức của mình, tích cực bảo vệ môi trường thì nhất định sẽ có thể mang lại sự thay đổi lớn”.

Lời giải thích đã gây một thiện cảm lớn với người hâm mộ Phạm Văn Phương và sản phẩm Fendi bán rất chạy ở Singapore. Chính những cách làm như thế đã một lần nữa quảng bá thương hiệu Fendi!.

Chia sẻ bài viết